GIẢI PHÁP HÀN THÁP ĐIỆN GIÓ

GIẢI PHÁP HÀN THÁP ĐIỆN GIÓ

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 25-06-2021 | 0 bình luận

THỰC TRẠNG ĐIỆN GIÓ TẠI VIỆT NAM

“Điện gió ở Việt Nam thuộc nhóm công nghiệp năng lượng mới nổi, được nhập cuộc theo sự phát triển nguồn năng lượng tái tạo chung của thế giới, sự nhập khẩu khoa học kỹ thuật, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn năng lượng khi các nguồn thủy điện lớn đã khai thác hết, các thủy điện nhỏ không đảm bảo lợi ích mang lại so với thiệt hại môi trường mà nó gây ra. Mặt khác Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời và gió, do ở gần xích đạo và tồn tại những vùng khô nắng nhiều và gió có hướng tương đối ổn định như các tỉnh nam Trung Bộ.

Vì thế điện gió cùng với điện mặt trời đang được Nhà nước Việt Nam khuyến khích phát triển, thể hiện ở Quyết định 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo phát triển nguồn điện khi dừng các dự án điện hạt nhân và giảm bớt các nhiệt điện đốt hóa thạch.”

Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước có gần 50 dự án về điện gió đăng ký với tổng công suất gần 500 MW. Và đã có bảy dự án đang vận hành với tổng công suất 190 MW. Như vậy cũng kéo theo nhu cầu về sản xuất tháp điện gió ngày tại trong nước. 

SẢN XUẤT THÁP ĐIỆN GIÓ

Cơ bản 1 turbin gió có công suất 1MW thì thường có đường kính roto khoảng 54m, trọng lượng của khối phát điện và roto có thể lên tới 200-300 tấn, thân tháp cao 80m và làm việc trong điều kiện gió có tốc độ từ 3-25m/s (10-90km/h). Với điều kiện làm việc như trên, yêu cầu thân tháp và chân móng phải chịu được các điều kiện môi trường khắc nghiệt (đặc biệt với tháp gió ngoài khơi) cũng như tải trọng động cao. Do đó, việc sử dụng các vật liệu có độ bền cao và chiều dày lớn là điều thiết yếu. Và từ đó cần những giải pháp chế tạo tốt nhất để đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về cơ tính cũng như đảm bảo năng suất, chi phí vận hành,...

ESAB đã cung cấp giải pháp hàn cắt trong công nghiệp chế tạo tháp gió từ những ngày đầu tiên nên có chuyên môn sâu rộng và những bí quyết riêng để giải quyết những vấn đề chế tạo tháp gió trên đất liền cũng như ngoài khơi. Những giải pháp này bao gồm: Công nghệ, thiết bị và vật liệu hàn.

Hình 1: Cấu tạo cơ bản của tháp gió

GIẢI PHÁP HÀN CỦA ESAB

Hình 2: Quy trình cơ bản sản xuất thân tháp gió

Dựa trên quy trình sản xuất tháp gió ESAB đã đưa ra những giải pháp về Công nghệ, Thiết bị và vật liệu hàn.

Công nghệ Hàn ICE và Tandem ICE:

+ Tốc độ điền đầy kim loại hàn cao hơn 50% so với hàn SAW thông thường dưới cùng điều kiện nhiệt hàn (Năng lượng đường).

+ Tăng 35% tốc độ hàn

+ Giảm 20% lượng thuốc hàn tiêu thụ.

+ Tiết kiệm điện năng

+ Giảm nhiệt hàn và biến dạng

+ Điều chỉnh được độ lồi của mối hàn

+ Lớp lót (Root pass) có tốc độ đắp cao.

Hình 3: Ưu điểm của công nghệ hàn ICE

Hình 4: Tandem ICE – DC 4mm + ICE

Thiết bị Hàn – Cắt:

+ Nguồn hàn tự động Aristo®1000 AC/DC (Click here)

+ Bộ điều khiển PEK (Click here)

+ Xe hàn tự động A6 (Tandem hoặc Single ICE)_Click here

+ Đầu hàn Tandem ICE: A6S/A6DS Tandem Master (Click here)

+ Hệ thống cần cột (Collum & Boom) Telbo

+ Hệ thống cắt + vát mép trong lần cắt.

+ Hệ thống gá đỡ Turning Roll

 

MỘT SỐ PROJECTS MÀ ESAB ĐÃ CUNG CẤP GIẢI PHÁP

Tại USA: 05/2008, ESAB cung cấp thiết bị hàn – cắt và vật liệu hàn cho nhà máy sản xuất tháp gió của Vestas tạo thành phố Pueblo, Colorado, Hoa Kỳ.

Tại Đan Mạch: Horns rev II là trang trại gió ngàoi khơi lớn nhất với các tuabin gió được cung cấp bởi Siemens Wind Systems. Phần thân tháp gió ( Mono piles và Transiton) được chế tạo bỏi Bladt Industries A/S Đan Mạch.

Tại Trung Quốc: ESAB cung cấp 14 hệ thống hàn Tandem SAW thiết kế theo yêu cầu và 5 hệ thống hàn SAW dây đơn cjp Titan Wind Energy, một trong những nhà sản xuất tháp gió lớn nhất tại Trung Quốc. Kết hợp với dây và thuốc hàn của ESAB đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của các sản phấm từ Titan Wind.

Tại Thái Lan: 05/2018, ESAB cung cấp tất cả giải pháp hàn vầ vật tư tiêu hao cho dự án sản xuất 30 khoanh chuyển tiếp (Transition pieces) nặng 380 tấn của CUEL. Họ đã chọn công nghệ hàn Tandem ICE lắo trên hệ thống cần cột (CaB) của họ để hàn các kết cấu lớn.

Tại Đài Loan: Năm 2019 có một sự nâng cấp lớn với 7 hệ thống cần cột tích hợp Tandem ICE thay thế cho quá trình hàn dây đơn. Tăng năng suất đắp từ 7.5Kg/h lên 32 Kg/h. Và lắp đặt Đầu hàn Tandem Narrow Gap lên 3 hệ thống cầu trục cũng giảm thời gian thi công hàn.

Tại Australia: Trong năm 2020, Whalla đã chế tạo trụ cầu đường kính lớn với 3 dây chuyền. Thiết bị này tương tự với hệ thống hàn tháp gió Monopile tiêu chuẩn.

 

* Nếu có thắc mắc liên quan, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua:

Email: evdmkt@gmail.com

Phone: 0243 971 5287

Fanpage: facebook.com/EVDthietbi

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.