PHƯƠNG PHÁP HÀN HỒ QUANG CHÌM (SAW) - Phần 1

PHƯƠNG PHÁP HÀN HỒ QUANG CHÌM (SAW) - Phần 1

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 26-08-2019 | 0 bình luận

Hàn hồ quang chìm (SAW) là một phương pháp hàn hồ quang sử dụng một hồ quang hoặc nhiều hồ quang giữa một điện cực kim loại trần hoặc nhiều điện cực và bể hàn. Hồ quang và kim loại nóng chảy được bảo vệ bằng một lớp chăn thuốc dạng hạt phủ lên bên trên vật hàn. Phươ ng pháp hàn không cần dùng đến áp lực và kim loại điền đầy thu được từ điện cực, và một vài nguồn cung cấp (dây hàn, thuốc hoặc kim loại dạng hạt).

NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG

Sử dụng nhiệt của hồ quang giữa điện cực được cấp liên tục và vật hàn. Nhiệt của hồ quang làm nóng chảy bề mặt của kim loại cơ bản và đầu mút của điện cực, kim loại nóng chảy ngắt ra khỏi điện cực xuyên suốt qua hồ quang tới vật hàn. Sau đó trở thành kim loại mối hàn kết lắng. Sự bảo vệ thu được từ lớp chăn thuốc dạng hạt được phủ ngay lập tức bên trên khu vực mối hàn. Thuốc được phủ sát hồ quang nóng chảy và trộn lẫn với kim loại mối hàn nóng chảy giúp làm tinh khiết và củng cố nó. Lớp xỉ được hình thành và nổi lên trên bề mặt tạo thành một lớp phủ bảo vệ. Mối hàn hồ quang chìm nằm ở bên dưới lớp thuốc và xỉ. Từ lúc này nó có tên là Hàn Hồ Quang Chìm.

Thuốc hàn và xỉ bình thường bảo vệ hồ quang cũng do đó mà không nhìn thấy được hồ quang, phần thuốc hàn không bị nóng chảy có thể được sử dụng lại. Điện cực được cấp vào trong hồ quang liên tục từ cuộn. Hồ quang được duy trì tự động và di chuyển có thể bằng tay hoặc bằng máy. Hồ quang bắt đầu bằng một dạng khởi động nóng chảy (kim loại).

Kiểu chuyển dịch kim loại không quang trọng trong hàn hồ quang chìm.

CÁC ƯU ĐIỂM VÀ TÍNH NĂNG SỬ DỤNG

Phương pháp hàn hồ quang chìm, được giới thiệu trong đầu những năm 1930. Một trong những phương pháp tự động và được đưa vào sử dụng sớm nhất để chế tạo các đường nối theo chiều dọc của các ống rộng. Nó rất phát triển trong việc cung cấp chất lượng cao kim loại mối hàn kết lắng bằng hồ quang được bảo vệ và kim loại nóng chảy tránh được các tác nhân xấu từ không khí.

 Các ưu điểm chủ yếu của phương pháp:

  • Chất lượng kim loại mối hàn cao
  • Tỷ lệ và tốc độ đắp vô cùng cao
  • Mịn, mối hàn kết thúc đều, không bắn toé.
  • Ít hoặc không có khói.
  • Không loé hồ quang, do đó ít gây hại
  • Dây hàn được tận dụng cao.
  • Dễ dàng tự động hoá cho các ứng dụng
  • Không yêu cầu cao đối với thợ vận hành

Phương pháp hàn hồ quang chìm được sử dụng rộng rãi trong công việc chế tạo thép dày, bao gồm hàn trong xây dựng, các ống có đường kính rộng, chế tạo các thành phần cơ khí cho tất cả các dạng công nghiệp nặng, chế tạo bình, bồn áp lực và kho chứa.

 Nó được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp đóng tàu như ghép nối và lắp ghép chế tạo, và nhiều nghành công nghiệp khác sử dụng đến thép từ trung bình đến chiều dày lớ n. Nó cũng được sử dụng để hàn phủ lớp mặt và công việc xây dựng, bảo dưỡng và sửa chữa.

HỆ THỐNG HÀN VÀ DÒNG ĐIỆN

Phương pháp hàn hồ quang chìm sử dụng hoặc dòng điện một chiều hoặc xoay chiều cho nguồn hàn. Dòng điện một chiều được sử dụng tốt nhất cho ứng dụng hàn một hồ quang.

Cả hai dòng điện một chiều phân cực âm (DCEN) và một chiều phân cực dương (DCEP) được sử dụng.

 Loại điện áp ổn định (Constant Voltage - CV) của nguồn hàn DC được ưa chuộng cho hàn hồ quang chìm cùng với đường kính dây hàn 3.2mm và nhỏ hơn.

 Loại dòng điện ổn định (Constant Current - CC) của hệ thống nguồn hàn được sử dụng cho hàn đối với dây hàn có đường kính 4mm và lớn hơn.

 Đối với hàn Xoay chiều (AC) nguồn hàn có đặc tính dòng điện không đổi luôn luôn được sử dụng.

Khi hàn với nhiều dây hàn thì dùng hệ thống cấp nhiều dây hàn và có thể sử dụng cùng với cả hai hồ quang AC và DC với một hoặc nhiều nguồn hàn và có đặc tính dòng điện không đổi (CC).

 Tuy nhiên, hệ thống hàn điện áp không đổi (CV), ch ỉ có thể được áp dụng với tối đa hai dây hàn cùng chung một nguồn hàn.

 Dòng hàn cho hàn hồ quang chìm có thể thay đổi từ mức thấp như 50A tới mức cao như 2000 A. Xong thực tế dòng điện hàn hồ quang chìm tốt nhất được đặt ở 200 tới 1200A.

THIẾT BỊ ĐƯỢC YÊU CẦU

 Thành phần thiết bị được yêu cầu cho hàn hồ quang chìm gồm có:

  • Máy hàn (nguồn hàn).
  • Bộ phận cung cấp dây và hệ thống điều khiển
  • Kìm hàn cho hàn tự động, hoặc súng hàn bộ phận lắp ráp cáp hàn cho hàn bán tự động
  • Hộp đựng thuốc hàn và cơ cấu cung cấp và thông thường có hệ thống hút thuốc để tái sử dụng.
  • Cơ cấu di chuyển cho hàn tự động.

 Nguồn hàn hồ quang chìm có hệ số tải (duty cycle) là 100%, bởi vì quá trình hàn sẽ phải thực hi ện mối hàn liên tục và ổn định, thường quá khoảng thời gian 10 phút. Nếu dùng bộ nguồn hàn chỉ có hệ số tải 60% thì chúng chỉ có thể hàn ở khoảng cường độ mà máy có hệ số tải 100% mà thôi.

 Khi hàn với thiết bị có đặc tính ngoài CC thì có thể hàn với đầu hàn dùng dòng AC hoặc DC điều chỉnh tốc độ theo tín hi ệu hồi tiếp của hồ quang. Trong khi nếu bộ nguồn có đặc tính CV thì chỉ cần dùng bộ cấp dây vận hành bằng môtơ có tốc độ cố định. Thiết bị có đặc tính CV chỉ được sử dụng với dòng DC.

 Cả hai loại thiết bị, kiểu máy phát và biến áp-nắn điện đều được ứng dụng cho phương pháp hàn hồ quang chìm, xong loại biến áp-nắn điện phổ biến hơn. Máy hàn hồ quang chìm có phạm vi điều chỉnh cường độ dòng điện từ 300A đến 1500A. Các máy này lại có thể nối song song với nhau khi cần cấp dòng hàn cao hơn.

 Khi hàn hồ quang chìm bán tự động thì dùng máy hàn DC còn khi hàn tự động bộ nguồn AC thích hợp hơn. Thiết bị hàn hồ quang chìm nhiều dây cần các mạch điều khiển đặc biệt và dùng nguồn hàn AC.

Khi hàn bán tự động, dây hàn được cấp qua ống mềm đến tay hàn, trên tay hàn có phễu nhỏ đựng thuốc hàn. Lượng thuốc hàn cấp nhiều hay ít tuỳ thuộc vào khe hở giữa miệng phễu và chi tiết hàn.

 Khi hàn tự động, đầu hàn được gắn bộ cấp dây hàn và phễu đựng thuốc hàn. Phễu đó sẽ đổ thuốc hàn khi van lá được mở bởi bộ điều khiển. Ngoài ra còn có trang bị phục vụ cho sự chuyển động của đầu hàn dọc theo mối hàn và thiết bị thu hồi thuốc hàn.

 Thiết bị hàn hồ quang chìm thường được trang bị thêm các trang thi ết bị khác như thiết bị dò rãnh hàn (đầu dò quang học), bộ lắc ngang, bộ điều khiển từ xa.

 EVD Equipment

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.