5 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ QUE HÀN CÓ THUỐC PHỦ

5 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ QUE HÀN CÓ THUỐC PHỦ

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 24-06-2019 | 0 bình luận

Trong quá trình hàn, thuốc hàn luôn có vai trò quan trọng và nó thường được sử dụng trong các lớp phủ ngoài của điện cực. Đôi khi nó có mặt trong cốt lõi của dây phụ (như trong trường hợp dây FCAW và các thanh TIG lõi thổi). Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ các chức năng chính của chất thông lượng trong quá trình hàn là gì?

Thuốc hàn sẽ giúp: 

  • Loại bỏ tạp chất khỏi kim loại nóng chảy.
  • Trong quá trình hình thành xỉ có thể dễ dàng loại bỏ xỉ khỏi mối hàn.
  • Bảo vệ mối hàn từ sự ô nhiễm không khí.
  • Thêm vật liệu hợp kim trong mối hàn.
  • Thêm một kim loại phụ bổ sung vào các mối hàn.

Hơn nữa, cần phải đặc biệt chú ý khi xử lý lớp thuốc phủ, thậm chí một cú thổi nhẹ hoặc xử lý kém có thể gây ra thiệt hại. Một điện cực có lớp phủ bị hư hỏng có thể gây ra các khiếm khuyết hàn mối nguy như độ rỗ, độ nghiêng, sự thâm nhập,..v..v... Dưới đây là các loại lớp phủ thường được áp dụng trong hoạt động hàn thương mại / công nghiệp.

  1. Điện cực cellulose

Các lớp phủ này được làm bằng xenlulo gồm các vật liệu hữu cơ (chủ yếu sử dụng bột gỗ). Chúng mỏng và giúp dễ dàng loại bỏ xỉ và phù hợp nhất cho hàn vị trí (tốt nhất cho ngành dọc). Khi sưởi ấm, các loại này được tách ra thành hydro và carbon dioxide, lần lượt trở thành khí che chắn. Thông thường việc cung cấp điện áp trực tiếp được sử dụng nhưng bổ sung một số chất ổn định cũng có thể tạo thuận lợi cho việc sử dụng dòng điện xenluloz.

  1. Điện cực Rutile

Như chúng ta biết rutile là khoáng chất của titan và loại điện cực này chứa titanium dioxide trong lớp phủ. Sự hiện diện của titanium dioxide, tạo ra xỉ axit và các thành phần khác của lớp phủ giúp bảo vệ khí hydro, oxit nitơ và cacbon để bảo vệ âm thanh. Những loại điện cực này được sử dụng cho thép cacbon thấp ở tất cả các vị trí và tạo ra mối hàn âm với tính chất cơ học âm thanh. Một số bổ sung xenlulo bằng điện cực rutile, cung cấp thêm một lớp khiên khí và được gọi là điện cực rutile trung bình.

Đôi khi bổ sung nhỏ xenluloza trong rutile cho phép cải thiện hiệu suất, sự kết hợp như vậy được gọi là điện cực rutile nặng.

  1. Điện cực oxit sắt

Loại phủ này bao gồm các oxit kim loại bao gồm oxit sắt, silicat và oxit mangan tạo ra xỉ axit. Cả hai dòng điện trực tiếp và xen kẽ đều có thể được sử dụng trên các điện cực này. Do hàm lượng oxy cao, các điện cực này có thể dẫn đến sự kết tụ mối hàn sức mạnh thấp. Đối với việc bổ sung một số chất khử oxy trong các điện cực oxit sắt, giúp sản xuất một mối hàn khử oxy có kiểm soát với các tính chất cơ lý tốt nhất và cũng có thể dễ dàng loại bỏ xỉ. Việc bổ sung như vậy làm cho các điện cực oxit sắt thích hợp cho việc hàn vị trí.

  1. Điện cực cơ bản hoặc điện cực được kiểm soát Hydro

Điện cực cơ bản chứa canxi cacbonat, magiê cacbonat, canxi florua và các khoáng chất khác cùng với nước. Các điện cực này được yêu cầu để lưu trữ trong điều kiện khô và nướng đúng cách trước khi sử dụng. Với sự hình thành của xỉ cơ bản, các mối hàn âm có đặc tính cơ học âm thanh đạt được. Khí ga bao gồm carbon dioxide có hàm lượng hyđrô và oxy thấp. Sự kiểm soát của hydro giúp bảo vệ khỏi sự nứt và làm cho các điện cực thích hợp cho các loại thép có độ bền cao, thép hợp kim thấp và thép cacbon thấp.

  1. Sắt bột điện cực

Sắt bột được thêm vào trong tất cả các lớp phủ để tăng hiệu quả của điện cực. Bổ sung bột sắt làm tăng tỷ lệ lắng đọng. Nó làm giảm điện áp và cho phép các điện cực cellulosic để đối phó với dòng điện xoay chiều.

Hơn nữa nó kiểm soát dòng chảy của xỉ đó là khá hữu ích trong hàn vị trí.


Cũ hơn