Vừa buột miệng nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy?

Vừa buột miệng nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy?

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 27-03-2018 | 0 bình luận

Đã bao giờ bạn từng bàn bạc, thậm chí chỉ suy nghĩ về việc mua thứ gì đấy thì ngay sau đó lại nhìn thấy nó xuất hiện chình ình trên Facebook hay Instagram chưa? Chúc mừng, bạn không phải người duy nhất đâu!

Chuyện là một ngày đẹp trời, người viết bài được nhị vị phụ mẫu tặng cho một chiếc đồng hồ "hơi" đắt tiền một chút, chưa đến tầm hàng hiệu nhưng giá cũng đâu đó đôi ba chục triệu. Sau vài tiếng nghe giới thiệu và tìm hiểu về đủ loại tính năng cũng như tiểu sử lừng lẫy của của món đồ sang chảnh này, người viết hồ hởi mở Facebook ra, định bụng sẽ đăng một chiếc ảnh long lanh kèm caption mùi mẫn để khoe cho cả thiên hạ biết mình nay đã bước vào giới thượng lưu thì… BÙM!

Đập vào mắt là từng hàng quảng cáo đồng hồ hàng hiệu, bèo nhèo thì vài ngàn dollar, xa hoa thì đôi ba tỉ đồng, liên miên bất tận không có điểm dừng, đúng như kiểu buổi sáng bạn bước ra cửa và đột nhiên thấy tường nhà mình đêm qua đã bị thằng củ cải nào đấy đóng chi chít toàn "Khoan cắt bê-tông" lên vậy!

Hoặc nếu không quảng cáo, thì không hiểu sao - bạn vừa chat với người bạn thân về hàng cafe có cái mặt tiền chụp ảnh vừa xịn vừa đẹp. Bạn hí hửng vào Instagram một cách vô tình, và lại... BÙM! Bạn thấy nó hiện chình ình ngay trên phần Explore, dù bạn không hề làm động tác search hay like bất cứ bức ảnh nào về quán cafe đó trên Instagram cả. Thậm chí, đoạn chat của bạn về quán cafe đó nằm ở... Facebook.

Cảm giác như thể bất cứ cái gì, dù là vụt thoáng qua suy nghĩ, hay là chat vu vơ - cũng có thể bằng cách nào đó hiện lên trước mắt bạn trên Instagram và Facebook, như thể có một công cụ nào đó đọc được suy nghĩ của bạn, và đang theo dõi từng dòng chat của bạn qua hàng nghìn km vậy.

Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 1.

Hmmm, có gì đó hơi khả nghi

Ồ, đây là chuyện gì? Nghĩ lại mới nhớ ra, trước đây đeo đồng hồ 500k thì thấy toàn quảng cáo hàng fake giá rẻ ngang mớ rau, nay vừa mới lên đời, chưa kịp khoe bạn bè mà anh Mark đã biết đường in sẵn quảng cáo ra chỉ chờ mình mở app là tống thẳng vào mặt!

Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 2.

Đỡ nè!

Mang nỗi niềm này lên mạng than thở, mới biết mình không phải người đầu tiên. Có bà chị vừa nói chuyện định mua cái váy của hãng A, bật Instagram lên chưa kịp tìm shop bán thì đã thấy quảng cáo cái váy đấy chình ình trước mắt, discount ngon lành freeship nội thành cứ như dành riêng cho chị.

Hay một ông anh đi du học, chỉ vì "trót" hỏi thăm tình hình ốm đau của con mèo nhà bạn mình mà sau đó suốt vài ngày liền, anh được Facebook nhiệt tình giới thiệu đủ loại phòng khám thú cưng cùng đội ngũ y bác sĩ tận tâm, giàu kinh nghiệm…Ơ, thế Facebook với Insta bây giờ đọc được suy nghĩ với các đoạn chat của mình à...

Một bà chị khác cũng hốt hoảng: Không hiểu sao hôm trước vừa lướt qua ảnh một cái váy, chỉ kịp níu lại 2s để nhìn cái váy cho kĩ thôi, mà mấy hôm sau, hình người khác mặc cái váy đó, hoặc hình cái váy đó, thương hiệu có chiếc váy đó - đã xuất hiện liên tục trên Newsfeed, trên Explore của bà chị rồi....

Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 3.

Cứ như kiểu mình đang bị theo dõi vậy!

Đáng sợ đúng không? Cảm giác như có một thế lực hắc ám đang ngầm theo dõi nhất cử nhất động của chúng ta thông qua mạng xã hội rồi mang thông tin đi bán cho mấy nhãn hàng vậy. Việc này chẳng khác gì bạn sống trong một xóm nhỏ toàn mấy bà hàng xóm nhiều chuyện, thích soi mói hóng hớt. Chưa hết, mấy bà thím này còn làm chung trong một tập đoàn tiếp thị khổng lồ, thay phiên nhau hàng ngày gõ cửa mời bạn mua từ mớ rau đến bó hành bé tí! Cảm tưởng nếu một ngày không nghe tiếng bạn thở, họ có khi còn lật đật chạy sang gạ mua bình oxy vậy…



Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 5.

Jim Carrey: Đôi khi tôi thực sự cảm thấy mình đang bị theo dõi, vì mỗi khi tôi nói về cái gì đấy thì tôi bắt đầu thấy quảng cáo về chúng trên Facebook và Youtube.

Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 4.


Cả Google lẫn Facebook đều phủ nhận việc nghe lén người dùng để thu thập dữ liệu, cũng chưa có bằng chứng xác thực nào thể hiện điều này. Lí do thuyết phục nhất được nhiều nhà nghiên cứu đưa ra là: tất cả đều do chúng ta lo lắng và... tưởng tượng hơi quá đà!

Chuyện khó tin nhưng ai cũng gặp: Nhắc đến cái gì là Facebook với Instagram hiện lên cái đấy - Ảnh 6.

Có khi phải im lặng mỗi khi cầm điện thoại mất...

Vì vậy, hãy tạm tin rằng quyền riêng tư mình vẫn an toàn và làm quen với việc cứ nhắc đến cái gì là nó sẽ xuất hiện đầy trên mạng xã hội đi. Dù sao thì việc này cũng giúp chúng ta tiết kiệm được khối thời gian tìm kiếm những thứ mình đang quan tâm, có chăng chỉ là sự hốt hoảng khi suy nghĩ về một cái gì đấy vừa thoáng hiện lê thì đã thấy nó xuất hiện trên Facebook rồi... Mà thôi, suy, khe khẽ cái mồm thôi kẻo Facebook lại nghe thấy bây giờ! 


Nguồn: Kênh 14

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.