KIM LOẠI PHỤ SỬ DỤNG TRONG HÀN THỦ CÔNG VÀ ROBOT

KIM LOẠI PHỤ SỬ DỤNG TRONG HÀN THỦ CÔNG VÀ ROBOT

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 19-06-2019 | 0 bình luận
Tuỳ thuộc vào điều kiện của thép và dung sai sản xuất cần duy trì, đặc biệt với các quy trình hàn laser có thể làm việc cho các ứng dụng robot, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào quy trình GMAW; ngoài ra, cũng có thể cần phải xem xét đến hàn hồ quang chìm (SAW) cho các ứng dụng tự động nhất định hoặc cho các công việc tuỳ chỉnh. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thông tin cụ thể về sản phẩm và mối hàn để biết chắc được rằng đó có phải là lựa chọn lý tưởng hay không.

Trong hầu hết các trường hợp, có thể gom gọn đến mức là 1 trong 3 loại dây - rắn, lõi kim loại và lõi thông thường. Cả 3 loại dây đều có thể làm việc với một loạt các khí che chắn tuỳ thuộc vào ứng dụng và hiệu suất mong muốn.

Hỗn hợp Argon và carbon dioxide là phổ biến nhất. Hỗn hợp Argon càng được pha trộn, nó càng đắt. Nhưng về mặt tích cực, một hỗn hợp argon pha trộn đạt được hiệu suất cơ học tốt hơn, tạo ra ít khói hơn, và thường thu hút hơn đối với những người vận hành. Carbon dioxide, một loại khí ít tốn kém, sẽ cung cấp hồ sơ thâm nhập rộng nhất, cung cấp hành động làm sạch tốt nhất nhưng kết quả thử nghiệm cơ học hơi thấp hơn, và tạo ra nhiều khói hàn hơn.

Đối với quy trình rắn hoặc dây GMAW, phân loại và khí bảo vệ sẽ có tác động đáng kể nhất đến hiệu suất. Trong hầu hết các ứng dụng, vật liệu gốc có lớp ánh sáng theo tỷ lệ trộn, gỉ nhẹ hoặc dầu tẩy, nếu không được loại bỏ trước khi hàn, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hàn. Trong trường hợp này, nó là lý tưởng để sử dụng một dây ER70S-6 với 90% argon / 10% khí carbon dioxide pha trộn che chắn khí. Các chất khử độc của điện cực kết hợp với 10% carbon dioxide nên cung cấp hành động làm sạch thích hợp và tạo ra mối hàn với sự xuất hiện tốt, thâm nhập trơn tru. Nếu hàn trên thép có độ bền cao hơn, hãy chắc chắn rằng phù hợp với kim loại phụ thích hợp với vật liệu cơ bản có độ bền thấp nhất cho ứng dụng cụ thể đó.

Dây kim loại lõi là một lựa chọn cho các ứng dụng hàn phẳng hoặc ngang. Những dây này chạy rất giống với dây rắn ngoại trừ chúng không chạy trong chế độ mạch ngắn và không thể hàn thẳng đứng hoặc trên cao trừ khi bạn có một máy có khả năng hàn xung. Ngoài ra, vì mật độ dòng điện cao hơn của dây, tốc độ nóng chảy lớn hơn và dẫn đến hiệu suất kém ở các vị trí hàn thẳng đứng. Có thể sẽ cần phải có một quy trình khác cho những ứng dụng đó.

Các sợi dây có lõi có thể cung cấp giải pháp một dây nhưng có thể không tiết kiệm nhất cho tình huống của bạn. Các dây này có thể được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng, nhưng chúng tạo ra hiệu suất lắng đọng thấp hơn và tạo ra nhiều khói hơn.

So sánh tốc độ và hiệu quả.

Lựa chọn một sợi dây rắn so với dây kim loại có lõi xoắn so với dây có lõi có thể có tác động đáng kể đến tốc độ và hiệu quả. Dây kim loại lõi và lõi thông có mật độ dòng điện cao hơn so với dây rắn có cùng đường kính. Điều này có nghĩa là có thể tăng tốc độ cấp dây (WFS) cho dây lõi kim loại hoặc lõi xoắn trong khi vẫn duy trì nhiệt độ tương tự như đầu dây dẫn.

So với dây rắn, dây lõi kim loại cho phép tốc độ di chuyển nhanh hơn và tốc độ lắng đọng ở điện áp và cường độ dòng điện tương tự vì cả hai đều có hiệu suất trong khoảng 92 đến 99%. Tuy nhiên, dây lõi có nhiều bước sản xuất liên quan để sản xuất chúng, điều này làm tăng thêm chi phí để trả lại tiền có thể không phụ thuộc vào tình huống của bạn.

Các dây điện thông thường có hiệu suất khoảng 86% vì xỉ kim loại không hàn phải được loại bỏ sau mỗi lần hàn. Tỷ lệ lắng đọng sẽ thấp hơn dựa trên hiệu quả của nó và thời gian cần để người vận hành loại bỏ xỉ. Vì lý do này, các dây lõi thông thường không được sử dụng trong các ứng dụng robot.

Nguồn: Tạp chí WELDER





Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.