Mặt kính của smartphone uốn dẻo được sản xuất như thế nào?

Mặt kính của smartphone uốn dẻo được sản xuất như thế nào?

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 17-12-2018 | 0 bình luận

Smartphone màn hình gập mà Samsung và một số hãng cho ra mắt vào năm sau cần một loại màn hình đặc biệt.

Gorilla - hãng chuyên sản xuất tấm kính bảo vệ màn hình smartphone - đã nghiên cứu một loại kính siêu mỏng, uống cong cực tốt để đáp ứng nhu cầu của dòng smartphone màn hình gập có thể "đổ bộ" thị trường trong năm 2019.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 1

Câu hỏi lớn nhất đặt ra khi đề cập đến smartphone màn hình gập chính là: Màn hình của chúng là bằng nhựa hay thủy tinh? Nhựa mang đến cảm giác rẻ tiền trong khi kính thì rất dễ vỡ nếu bị uống cong.

Cnet đã có một chuyến tham quan độc quyền tới nhà máy của Corning, công ty đã đứng sau thương hiệu kính màn hình Gorilla trứ danh, có trụ sở tại ngoại ô New York để tìm hiểu cách người ta sản xuất ra những mặt kính có thể gập lại được.

Xu thế smartphone màn hình gập mang đến tiềm năng kinh doanh mới cho nhiều công ty, từ lĩnh vực sản xuất pin đến màn hình, vật liệu vỏ máy. Thiết kế màn hình gập không phải là một cuộc cách mạng công nghệ tiến bộ cao hơn như trường hợp từ mạng 4G lên 5G nhưng lại có tác dụng hồi sinh ngành công nghiệp di động đang trở lên bão hòa, nhàm chám với kiểu thiết kế thanh đã chiếm lĩnh hàng chục năm qua.

Một chiếc điện thoại có thể lập đôi lại, màn hình uống cong sẽ khiến nhiều người phải trầm trồ. Ngoài ra nó cũng mở rộng không gian tương tác của người dùng với thiết bị khi màn hình có thể tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 2

Nếu Corning có thể đi trước các đối thủ trong việc cung cấp kính cong trên smartphone màn hình gập thì một lần nữa họ sẽ thống trị thị trường tương tự như thành công với Gorilla.

Kính cong dành cho smartphone màn hình gập

Samsung, Huawei và LG đều tuyên bố sẽ sản xuất smartphone màn hình gập trong năm 2019. Màn hình OLED có thể bẻ cong đã xuất hiện vài năm nay, tuy nhiên vẫn cần tấm kính phủ bên trên có khả năng uốn dẻo. Đó chính là lý do khiến Corning đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Giám đốc Công nghệ Corning Polly Chu cho biết: "Để đạt được bán kính uốn cong thật nhỏ, bạn phải có một chiếc kính mỏng hơn nhiều so với hiện nay. Ở phòng thí nghiệm của chúng tôi, có những tấm kính mỏng hơn tóc của con người".

Kính uốn cong siêu mỏng của Corning có độ dày khoảng 0,1 mm và có thể gập lại như một tờ giấy với bán kính phần uốn cong chỉ 5 mm.

Đây không phải là kính uốn cong đầu tiên của hãng này nhưng nó mỏng và dẻo hơn nhiều so với phiên bản họ đã làm ra những năm trước.

Phóng viên của Cnet đã cầm thử và rất ngạc nhiên vì đó là một tấm kính mỏng chứ không phải tấm nhựa.

Nhựa cũng được xem là vật liệu tiềm năng dành cho màn hình cong nhưng lại dễ bị trầy xước, thay đổi màu sắc theo thời gian trong khi kính vẫn giữa được cấu trúc dù uốn cong nhiều lần.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 3

Phó Chủ tịch Corning John Bayne cho rằng nếu người dùng cần màn hình điện thoại của họ có thể chống trầy xước, hiển thị sắc nét, cảm giác tốt khi thao tác thì kính sẽ là vật liệu phủ màn hình tốt hơn nhựa.

Kính cong vẫn đang nằm trong giai đoạn nghiên cứu của Corning nên sẽ chưa xuất hiện trên các thiết bị được giới thiệu trong thời gian gần. Chiếc Royole FlexPai ra mắt tháng 12 này sẽ dùng nhựa để  phủ trên màn hình. Thậm chí những model màn hình gập đầu tiên của Samsung cũng được đồn thổi sử dụng vật liệu polyimide trong suốt.

John Bayne cũng nói thêm rằng hiện tại chưa có thiết kế cụ thể của những smartphone màn hình gập, vì vậy khi mọi thứ được cung cấp chi tiết và rõ ràng hơn, Corning sẽ có sự điều chỉnh phù hợp để kính tương thích với thiết bị.

Kính cong trên ôtô

Kính bảo vệ màn hình tiếp tục được mở rộng từ TV, thiết bị di động sang các ngành công nghiệp khác. Corning đang nhìn thấy tiềm năng của họ trong lĩnh vực ôtô. Ngày nay xe hơi ngày càng tiện nghi hơn, tự động hóa cao hơn vì vậy nhu cầu sử dụng màn hình để điều khiển, giải trí dành cho lái xe và hành khách cũng tăng theo.

"Bên trong xe, hầu hết bề mặt điều có hình dạng cố định, ngoại trừ màn hình, vì vậy điều mà các nhà thiết kế đang muốn làm là uốn cong các màn hình được bố trí xung quanh người lái và hành khách", Phó Chủ tịch Corning phụ trách mảng Giải pháp Kính ôtô Mike Kunigonis cho biết.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 4

Corning đang phát triển những phiên bản kính cong cho các bản điều khiển xung quanh buồng lái trên ôtô, các kết cấu kính giả gỗ hoặc những vật liệu khác.

Với công nghệ có tên "dead front", Corning có thể ẩn những nút điều khiển dưới mặt kính, chúng chỉ xuất hiện khi bật sáng nền. Điều này cho phép bản điều khiển có thiết kế liền lạc, trống trải vì những nút điều khiển đã ẩn vào bên trong.

Ngay cả cửa sổ xe hơi cũng có khả năng trở thành màn hình cảm ứng khi chiếu sáng. Về cơ bản công nghệ này sẽ biến mọi bề mặt kính trong xe hơi thành màn hình có thể sử dụng được.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 5

Tầm nhìn tốt dành cho lái xe cũng là một tiêu chuẩn an toàn, vì thế Corning nghiên cứu lớp chống phản xạ phủ lên bền mặt kính, giúp hạn chế dấu vân tay và cải thiện việc chói sáng.

 Thậm chí cha đẻ kính Gorilla cũng quan tâm đến phần kính bên ngoài. Hãng đã hợp tác với các nhà sản xuất ôtô để phát triển kính chắn gió có độ đàn hồi tốt hơn khi chịu lực tác động từ đá dăm hoặc mưa đá.

Ford, BMW và Porsche là những công ty đầu tiên bắt đầu sử dụng kính của Corning trên những dòng xe thế hệ mới. Hơn 50 mẫu xe xuất hiện trong 18 tháng tới đây được trang bị loại kính này.

Mat kinh cua smartphone uon deo duoc san xuat nhu the nao? hinh anh 6

"Ngoài điện thoại và xe hơi, Corning sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ mới, mở ra thêm tiềm năng ứng dụng của vật liệu này", Jeff Evenson, Phó Chủ tịch của hãng chia sẻ.

"Cho đến nay, các nhà khoa học đã kết hợp khoảng 50 nguyên tố hóa học từ bảng tuần hoàn vào silica, nhưng về cơ bản toàn bộ bảng tuần hoàn đều có thể", Evenson cho biết. "Tôi nghĩ rằng chúng ta mới chỉ bắt đầu". 

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.