EVD SERVICE_SHARE: CẢM BIẾN QUANG ĐIỆN LÀ GÌ?

EVD SERVICE_SHARE: CẢM BIẾN QUANG ĐIỆN LÀ GÌ?

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 06-02-2020 | 0 bình luận

CẢM BIẾN QUANG ĐIỆN: Phương pháp phát hiện nhờ "Ánh sáng"

Cảm biến quang phát ra các tia hồng ngoại, các tia sáng nhìn thấy được...từ bộ phát sáng về phía trước. Nếu có vật thể che chắn, nguồn sáng này tác động lên vật thể và phản xạ ngược lại bộ thu sáng, bộ thu sáng nhận tín hiệu ánh sáng này.

Nguyên lý hoạt động và các loại cảm biến chính: Phát ánh sáng từ bộ phận truyền ánh sáng và thu nhận ánh sáng từ bộ phận thu.

  1. Loại phản xạ: Một trong các bộ khuếch đại cảm biến được tích hợp chung phần tử phát sáng và phần tử thu nhận ánh sáng. Loại này sẽ nhận ánh sáng từ vật thể bị phát hiện.
  2. Loại truyền phát: Bộ phát sáng và bộ thu sáng nằm độc lâp với nhau. Khi vật thể bị phát hiện đi vào khoảng không gian giữa bộ phận phát và thu ánh sáng, ánh sáng của bộ phận thu sẽ bị che khuất. 
  3. Loại phản xạ hồi quy: Là một trong các bộ khuếch đại cảm biến được tích hợp chung phần tử phát sáng và phần tử thu nhận ánh sáng. Bộ phận này sẽ nhận ánh sáng phản xạ lại từ vật thể bị phát hiện. Ánh sáng từ phần tử phát sáng được phản xạ qua một tấm gương rồi thu nhận bằng phần tử thu sáng. Khi có vật thể xuất hiện, ánh sáng sẽ bị che khuất.

Đặc tính

•Không tiếp xúc với vật thể cần phát hiện

Vì việc phát hiện diễn ra mà không tiếp xúc với vật thể cần phát hiện nên không gây tổn hại đến vật thể. Ngoài ra, bản thân cảm biến cũng không bị tổn hại gì nên việc bảo quản để duy trì tuổi thọ là không cần thiết.

•Phát hiện được hầu hết các vật thể

Vì phát hiện bằng cách phản xạ bề mặt vật thể hay chặn cường độ ánh sáng nên hầu hết các vật thể đều có thể phát hiện được (thủy tinh, kim loại, nhựa, gỗ, chất lỏng...).

•Khoảng cách phát hiện xa

Cảm biến quang điện nói chung có công suất lớn nên có thể phát hiện vật thể từ khoảng cách khá xa.

Phân loại

Nhiều biến thể khác

Có nhiều loại cảm biến quang ứng với môi trường và vị trí phát hiện vật thể. Chúng tôi xin giới thiệu một vài dòng cảm biến tiêu biểu để phù hợp với môi trường hơn.

  • Phân loại dựa  theo sự hiện diện của bộ khuếch đại cách ly
  1. Khuếch đại tích hợp: Đây là loại thực hiện thiết lập và xác nhận hiển thị bởi các cảm biến đơn. Có cấu tạo đơn giản với kích thước thân hơi lớn một chút.
  2. Khuếch đại cách ly: Các bộ khuếch đại này được đặt cách xa cảm biến, dùng để thiết lập và xác nhận hiển thị. Vì đầu cảm biến có thể thu nhỏ được nên độ tự do lắp ráp cao.
  • Phân loại dựa theo chất liệu vỏ:
  1. Vỏ bằng nhựa: Đây là loại vỏ được làm từ nhựa. Nó nhẹ hơn các chất liệu khác nhưng xét về độ bền thì không bằng vỏ kim loại.
  2. Vỏ kim loại: Là loại vỏ được làm bằng kim loại như SUS. So với vỏ nhựa thì nó cứng và có tuổi thọ cao hơn.

Nguồn: Keyence

Cũ hơn Mới hơn