Mỹ 'giương đông kích tây' trong vụ không kích Syria

Mỹ 'giương đông kích tây' trong vụ không kích Syria

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 16-04-2018 | 0 bình luận

Các tàu chiến Mỹ điều động đến Địa Trung Hải chỉ nhằm mục đích thu hút hải quân Nga trong khi cuộc tấn công thực sự đến từ Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư.

Sáng sớm 14/4, liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã phát động đợt không kích quy mô lớn vào 3 mục tiêu ở Syria. Vài ngày trước cuộc tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đăng những dòng tweet đe dọa đáp trả hành động tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hôm 8/4.

Suốt tuần qua, truyền thông thế giới tràn ngập những hình ảnh trẻ em bị ốm hoặc đang hấp hối sau vụ nghi tấn công hóa học. Hải quân Mỹ điều động tàu khu trục USS Winston Churchill (DDG-81), lớp Arleigh Burke tiến về Địa Trung Hải hội quân cùng tàu khu trục USS Donald Cook đang hoạt động tại đây.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S.Truman cùng tuần dương hạm USS Normandy, tàu khu trục USS Bulkeley, USS Forrest Sherman và USS Farragut đã rời châu Âu tiến thẳng đến Trung Đông, tạo thêm áp lực cho cuộc tấn công sắp xảy ra.

Kế hoạch nghi binh

Những tàu chiến Mỹ điều đến Địa Trung Hải đi cùng với những lời đe dọa tấn công của Tổng thống Trump, đã không phóng bất kỳ tên lửa nào trong cuộc tấn công sáng sớm 14/4. Hai tàu này có thể mang theo hơn 90 tên lửa Tomahawk, vũ khí tấn công chủ lực của Mỹ.

My 'giuong dong kich tay' trong vu khong kich Syria hinh anh 1

Theo một người am hiểu về kế hoạch tấn công ở Nhà Trắng, những tàu chiến đến Địa Trung Hải là một phần trong kế hoạch nghi binh đối với Nga, Bloomberg cho biết. “Nó có hiệu quả”, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ phải đối mặt với không ít trở ngại khi lập kế hoạch tấn công 3 cơ sở vũ khí hóa học của Syria.

Trung tướng Kenneth McKenzie, Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, cho biết các tên lửa đều trúng mục tiêu trước khi phòng không Syria khai hỏa. “Vũ khí Syria không gây ảnh hưởng nào đối với bất kỳ điều gì chúng tôi làm”, tướng McKenzie nói. Ông mô tả cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp là “chính xác, áp đảo và hiệu quả”.

Việc lập kế hoạch tấn công đáp trả vào Syria thực sự rất khó khăn. Áp lực buộc phải đánh Syria mà không dẫn đến hành động đáp trả của Nga, hay tránh cho Mỹ bị cuốn vào cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria càng trở nên khó khăn.

My 'giuong dong kich tay' trong vu khong kich Syria hinh anh 2

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump hội đàm cùng với các quan chức quân đội và thực hiện một số cuộc gọi cho Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May, với mục tiêu theo đuổi biện pháp trừng phạt lớn đối với Syria như những gì ông đã viết trên Twitter.

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Trump được trình bày về 5 mục tiêu lớn cho cuộc tấn công. Tổng thống Trump lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng lục quân Joe Dunford và các lãnh đạo quân đội nói về kế hoạch tấn công.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Phó tổng thống Mike Pence cũng có mặt. Tổng thống Trump đã yêu cầu cố vấn Bolton và các tướng lĩnh quân đội giải thích về từng mục tiêu, đặc biệt là tập trung vào làm thế nào để hạn chế nguy cơ leo thang quân sự với Nga

Mũi tấn công từ 3 hướng

Trong khi Tổng thống Trump nói về việc ra lệnh tấn công trên sóng truyền hình vào lúc 21h ngày 13/4, loạt 10 quả tên lửa đã tấn công mục tiêu ở Syria. Đợt tấn công đến từ Biển Đỏ, Vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải, 3 hướng khác nhau để áp đảo hệ thống phòng không Syria.

Hướng tấn công chính từ Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư. Tuần dương hạm USS Monterey và tàu khu trục USS Laboon đã phóng tổng cộng 37 tên lửa Tomahawk. Từ phía bắc Vịnh Ba Tư, tàu khu trục USS Higgins phóng 23 tên lửa Tomahawk.

My 'giuong dong kich tay' trong vu khong kich Syria hinh anh 3

Địa Trung Hải, nơi được dự đoán là hướng tấn công chính chỉ có 6 quả Tomahawk được phóng đi từ tàu ngầm USS John Warner lặn dưới nước. Khinh hạm tàng hình Aquitaine của Pháp phóng 3 tên lửa hành trình tấn công mặt đất MdCN từ một địa điểm không xác định.

Đường bay của tên lửa được lập trình không đi qua khu vực mà Nga triển khai hoạt động các hệ thống phòng không tiên tiến. Theo Lầu Năm Góc, đây là lần đầu tiên tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM được sử dụng trong thực chiến.

2 máy bay ném bom B-1B Lancer đã phóng 19 tên lửa JASSM. Tên lửa AGM-158 có tầm bắn 370 km nên có thể phóng từ bên ngoài không phận Syria. Không quân Pháp điều động tiêm kích Rafale mang theo tên lửa hành trình SCALP-EG (tên gọi ở Pháp của Storm Shadow), tầm bắn 400 km. Cường kích Tornado GR4 của Anh đã phóng 8 tên lửa Storm Shadow.

Sau khi kết thúc đợt không kích, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “Nhiệm vụ đã hoàn thành”, cụm từ gắn liền với cựu tổng thống George W. Bush. Vị tổng thống thứ 43 của Mỹ đã tuyên bố chấm dứt các hoạt động chiến đấu lớn ở Iraq trên boong tàu sân bay USS Abraham Lincoln với khẩu hiệu tương tự vào năm 2003.

Cuộc tấn công hạn chế do Mỹ dẫn đầu gây ra rất ít thiệt hại đối với khả năng chiến đấu của quân đội chính phủ Syria. Đất nước này vẫn là một nơi nguy hiểm với sự xâu xé của các thế lực bên ngoài, các nhóm nổi dậy và khủng bố. Thảm kịch từ một cuộc tấn công hóa học khác có thể xảy ra lần nữa ở quốc gia này.

Nguồn: Trung Hiếu Zing NEWS


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.