"BIG DATA": CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM KHÔNG NÊN BỊ ÁM ẢNH

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 06-06-2019 | 0 bình luận

Dữ liệu lớn – big data không phải là thứ có thể hình thành trong ngày một ngày hai, nhằm đuổi kịp thời đại và không lãng phí thời gian, ngay từ bây giờ chúng ta hãy sử dụng những dữ liệu gì mình có cho việc marketing.

Big data nhìn chung liên quan đến các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý.

Những tập dữ liệu lớn này có thể bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc, mỗi tập có thể được khai thác để tìm hiểu insights – bên trong khách hàng. Big data thường có 3 đặc điểm quan trọng: khối lượng dữ liệu lớn, nhiều loại dữ liệu đa dạng và vận tốc dữ liệu cần phải được xử lý – phân tích.

Bao nhiêu dữ liệu để đủ gọi là "big" vẫn còn được tranh luận, nhưng nó có thể là các bội số của petabyte – và các dự án lớn nhất với phạm vi exabytes.

Sử dụng ngay từ bây giờ dữ liệu mà mình có

Các doanh nghiệp Việt sẽ nhanh chóng có nguồn dữ liệu tốt

Mặc dù hiện tại, big data vẫn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt, nhưng thực trạng này sẽ nhanh chóng đảo ngược trong tương lai.

Đối tượng người xem (audience) chính là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ nhãn hàng nào. Nhìn chung, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế rất tốt cho quá trình chuyển đổi số, bắt đầu bằng xây dựng big data.

Thứ nhất đó chính là tỷ lệ dân số sở hữu smartphone tại Việt Nam tăng nhanh qua các năm, rất thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu. Thứ hai là các công ty tại Việt Nam còn rất trẻ - chính vì thế họ có thể bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng mà không bị ảnh hưởng từ hệ thống cũ tồn tại trước đó. Đây cũng là lợi thế giúp các công ty trẻ tại Việt Nam có được sức bật nhanh chóng nếu được đầu tư tốt ngay từ đầu.

Quan trọng nhất, các doanh nghiệp Việt cần xác định mình muốn gì và mục tiêu của việc sử dụng big data là để làm gì. Mỗi doanh nghiệp cần tìm hiểu xem doanh nghiệp mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình thu thập và triển khai big data.

Những công ty khác nhau sẽ phù hợp với những giải pháp công nghệ khác nhau, do đó, trước khi quyết định chọn giải pháp công nghệ nào – ví dụ như AI hay máy học - machine learning, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ xem nó có phù hợp với mô hình kinh doanh, phạm vi ứng dụng và tạo ra được kết quả như mình mong muốn của mình hay không.

Doanh nghiệp có thể quyết định hợp tác với các nhà cung cấp để tư vấn giúp họ trong bất kỳ giai đoạn nào khi doanh nghiệp thực sự sẵn sàng, vì đôi lúc việc tự mình xây dựng không phải điều dễ dàng nếu doanh nghiệp thiếu chuyên gia trong lĩnh vực này và cả công nghệ.

Sau khi quyết định tham gia cuộc chơi, doanh nghiệp cần thường xuyên tương tác với nhà cung cấp, xem mình cần điều chỉnh cái gì và làm cách nào mới hiệu quả nhất. Ví dụ: công nghệ AI đang phát triển rất nhanh và thường xuyên có những phát kiến mới, để duy trì hiệu quả của hệ thống, doanh nghiệp và nhà cung cấp phải đồng hành lớn lên cùng nhau.

Nguồn: Cafebiz

Cũ hơn Mới hơn