Các tips liên quan: Đánh giá - Lựa chọn thiết bị bảo hộ ngành hàn - EVD SỬA CHỮA PRO

Các tips liên quan: Đánh giá - Lựa chọn thiết bị bảo hộ ngành hàn - EVD SỬA CHỮA PRO

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 11-09-2019 | 0 bình luận

NGUYÊN TẮC AN TOÀN LAO ĐỘNG


An toàn lao động cho ngành cơ khí là các hoạt động, biện pháp bảo vệ sự an toàn của người lao động đang hoạt động trong nhà máy, xưởng cơ khí trong suốt quá trình sản xuất, gia công cơ khí, kim khí hoặc thi công, lắp ráp ngoài công trường.


𝑵𝒈𝒖𝒚 𝒄𝒐̛ 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒏𝒈𝒂̀𝒏𝒉 𝒉𝒂̀𝒏 đ𝒐̂́𝒊 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒍𝒂𝒐 đ𝒐̣̂𝒏𝒈:
👉Bị điện giật do tiếp xúc với một phần của mạch điện
👉Bị thương do nguồn tia của hồ quang chiếu vào mắt và da
👉Bị bỏng do các giọt kim loại hoặc xỉ nóng chảy trong quá trính hàn bắn vào
👉Bị ngộ độc do khí và bụi hàn
👉Cháy nổ do thao tác không đúng quy định, hoặc hàn trong không gian có chứa hoặc gần các chất dễ cháy nổ
👉Hỏa hoạn do kim loại và xỉ nóng chảy gây ra.
👉Chấn thương do đặc tính cơ học trong quá trình chuẩn bị các vật nặng trước và trong khi hàn.

📌Ánh sáng hồ quang hàn có thể làm bỏng mắt và da. Khi vô tình vào mắt do không được bảo vệ sẽ gây tổn thương võng mạc thậm chí còn nặng hơn nữa. Cách hay nhất là cần phải luôn mang kính có độ sẫm thích hợp để bảo vệ mắt khi hàn.

📌Xung quanh nơi làm việc phải để những tấm che trước khi mồi hồ quang, phải quan sát bên cạnh để tránh những tia hồ quang ảnh hưởng đến sức khỏe của người xung quanh. Quá trình hàn hồ quang tạo ra rất nhiều tia cực tím có thể gây bỏng da rất nhanh, tia cực tím có thể phản chiếu trên gương, tường làm cho nó càng nguy hiểm.

📌Khi hàn những hạt kim loại bắn tóe những vật hàn nóng bỏng đều có thể làm cho thợ hàn bị bỏng hoặc xảy ra những vụ cháy lớn vì vậy khi hàn cần trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động.

QUẦN ÁO BẢO HỘ


Những bộ quần áo bảo hộ cho thợ hàn sẽ được làm với những chất liệu dày dặn và chống tia lửa. Vì môi trường ngành hàn, công nhân thường sẽ tiếp xúc với nhiều kim loại sắc nhọn, các mảnh sắt, gỉ sắt… có rất nhiều tại nơi làm việc. 🇻🇳Hơn thế nữa, trong quá trình hàn các tia lửa điện bắn ra cũng gây ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của người lao động. Chính vì vậy khi lựa chọn những bộ quần áo bảo hộ cho thợ hàn cần phải chú ý đến chất vải, đường chỉ may và thiết kế của bộ quần áo bảo hộ lao động cho thợ hàn.
🏗𝑪𝒉𝒂̂́𝒕 𝒗𝒂̉𝒊: cần đến chất liệu vỉa dày dặn, thấm hút mồ hôi tốt như kaki, pangrim hay vải bò. Đây là những chất vải có độ bền cao, dày dặn có thể chống trầy xước da hay chống tia lửa điện bắn vào người.
🏗Đ𝒖̛𝒐̛̀𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒎𝒂𝒚: do công việc của người thợ hàn tiếp xúc với nhiều kim loại đôi khi phải bê vác các thanh kim loại nên cần đến những bộ quàn áo có đường may chắc chắn để sử dụng được lâu dài hơn.
🏗𝑻𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒌𝒆̂́: đơn giản không quá cầu kì vướng víu, chỉ cần rộng rãi thoải mái là phù hợp nhất đối với công nhân hàn.

GĂNG TAY BẢO HỘ


🏗Để lựa chọn găng tay bảo hộ phù hợp trước hết cần xác định được loại, đặc tính mối nguy hiểm liên quan đến công việc có khả năng gây nguy hiểm đối với đôi bàn tay. Ví dụ mối nguy hiểm về cơ khí, hóa chất…

🏗Trên cơ sở đánh giá mối nguy, tùy theo mức độ tiếp xúc và cường độ…lựa chọn loại găng tay với đặc tính bảo vệ phù hợp. Ví dụ đối với mối nguy cơ khí những yếu tố bảo vệ sau cần quan tâm: chống đâm xuyên, chống xé, chống cắt, chống mài mòn. Chỉ số này càng cao khả năng bảo vệ càng tốt.

🏗Ngoài ra còn căn cứ trên nồng độ và thời gian tiếp xúc mà lựa chọn loại găng tay có chỉ số xuyên thấm và thời gian xuyên thấm phù hợp. Chỉ sô này càng cao khả năng chống hư hỏng càng tốt.

🏗Đối với một số người, da tay có thể bị mẫn cảm với một số vật liệu làm găng tay. Do đó khi lựa chọn găng tay cũng phải xét đến tính mẫn cảm của người sử dụng.

🏗Một số công việc đòi hỏi độ khéo léo, tỉ mỉ việc sử dụng một găng tay cồng kềnh có thể là một mối nguy. Vậy nên cần cân nhắc lựa chọn găng tay một cách hợp lý. Đôi khi trong một số trường hợp cần phải sử dụng kết hợp 2 loại găng tay khác nhau.

𝑳𝒖̛̣𝒂 𝒄𝒉𝒐̣𝒏 𝒌𝒊́𝒄𝒉 𝒄𝒐̛̃ 𝒑𝒉𝒖̀ 𝒉𝒐̛̣𝒑
🏗Cần lựa chọn găng tay phù hợp với kích cỡ của tay người sử dụng. Chú ý khi sử dụng găng tay không được dùng găng tay quá rộng hoặc quá chật. Việc sử dụng găng tay quá rộng có thể dẫn đến những nguy hiểm do vướng găng tay vào công cụ, thiết bị. Còn sử dụng găng tay quá chật có thể gây khó chịu cho người sử dụng hoặc thậm chí có thể làm cho máu không lưu thông xuống bàn tay gây cảm giác mệt mỏi…

🏗Tùy theo đặc tính công việc, cách thức thao tác với thiết bị mà lựa chọn hình dạng găng tay phù hợp cho công việc như các loại găng tay hàn trong việc hàn cơ khí hay găng tay chịu nhiệt trong việc bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiệt.

𝑺𝒖̛̉ 𝒅𝒖̣𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒃𝒂̉𝒐 𝒒𝒖𝒂̉𝒏 𝒈𝒂̆𝒏𝒈 𝒕𝒂𝒚 𝒃𝒂̉𝒐 𝒉𝒐̣̂
🏗Cần kiểm tra tất cả găng tay về các dấu hiệu của giảm cấp hoặc đâm thủng trước khi sử dụng. Đối với găng tay cao su có thể kiểm tra lỗ thủng lỗ thủng bằng cách thổi hoặc bơm không khí vào găng tay.

🏗Đối với những găng tay chuyên dụng như găng tay cách điện cần tuân thủ quy định về việc kiểm định và thải bỏ.

🏗Găng tay dùng một lần nên được thay đổi khi có bất kỳ dấu hiệu phơi nhiễm. Găng tay có thể tái sử dụng nên được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần dùng.

🏗Sử dụng găng tay đúng mục đích: Không sử dụng găng tay cho những mục đích khác. Cũng như liên quan đến vấn đề an toàn khi đeo găng tay làm việc với hóa chất không nên chạm vào mặt, tóc, quần áo hay các vật dụng cá nhân khác.

🏗Trước khi tháo găng tay hóa chất, hãy rửa bên ngoài của chiếc găng. Để tránh trường hợp vô tình hóa chất có thể tiếp xúc với da. Tháo găng tay bằng cách nắm vòng bít và lột găng tay ra khỏi bàn tay để phía trong găng tay (phần tiếp xúc với da) ra ngoài. Rửa tay ngay bằng xà phòng và nước.

🏗Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất về phương pháp vệ sinh và bảo quản găng tay. Khi thải bỏ găng tay, cần chú ý tuân thủ quy định về việc quản lý chất thải. Đặc biệt là đối với các găng tay dính dầu mở hoặc hóa chất được xem là chất thải nguy hại khi thải bỏ.

KÍNH BẢO HỘ LAO ĐỘNG


Trước hết, cần xác định trong môi trường làm việc đang có hoặc có thể xuất hiện yếu tố nguy hại nào cho mắt.
Căn cứ hai thành phần cấu tạo cơ bản của kính để lựa chọn:
- Mắt kính : Chỉ cần chọn loại không có tác dụng lọc sáng
- Về khung gọng: Cần xác định hướng tác động của các loại vật rắn: khi yếu tố nguy hại là vật rắn văng bắn vào mắt, bạn phải chọn loại mắt kính có khả năng chống tác động cơ học cao, mắt kính nếu vỡ phải không tan thành nhiều mảnh rời.

EVD Sửa chữa Pro - EVD Equipment

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận