Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 02-04-2018 | 0 bình luận

Cầu HKZM, siêu dự án nối liền Hồng Kông - Châu Hải - Macao với nhiều con số ấn tượng. Lượng thép để làm cây cầu này đủ để dựng... 60 tòa tháp Eiffiel.


Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel


Theo Tân Hoa Xã, dự án cầu HKZM mất 6 năm chuẩn bị, 8 năm để xây dựng. Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải. Việc thi công đã cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2017, tuy nhiên đến nay cầu HKZM vẫn chưa được khánh thành.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 1.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 2.

HKZM - Cầu trên biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 3.

Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải

Theo báo cáo, 420.000 tấn thép đã được sử dụng để tạo ra cây cầu dài 55km. Trên thực tế, số thép này đủ để làm 60 tòa tháp Eiffel (7000 tấn thép).

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 4.

Ngoài hệ thống giao thông ngoằn ngoèo kết hối Hồng Kông - Châu Hải - Ma Cao, cầu HKZM còn có một đường ngầm dưới nước dài khoảng 6,7km. Chính việc thi công đường ngầm đã khiến dự án này rơi vào trì hoãn.

"Đã nhiều đêm tôi không ngủ được, có quá nhiều khó khăn trong việc thi công", Gao Xinglin, quản lý dự án HKZM nói với AFP. "Liên kết hệ thống đường ống 80.000 tấn dưới biển, đảm bảo kín nước hoàn toàn là thử thách lớn nhất". 

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 5.

Chi phí dành cho toàn bộ dự án không được tiết lộ. Ngoài cầu HKZM còn có cả đảo nhân tạo và giao lộ trên biển. Con số ước tính có thể lên tới 15,1 tỷ USD.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 6.

Ban đầu, dự kiến cầu HKZM sẽ được khánh thành vào năm 2017. Tuy nhiên, do vẫn chưa đạt được một số tiêu chuẩn về chất lượng nên vẫn bị trì hoãn kể từ đó.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 7.

Ngày khánh thành chính thức vẫn chưa được công bố. Nhà thầu cho biết, cầu HKZM có thể trụ vững trong vòng 120 năm, giúp cắt giảm 60% thời gian đi lại của người dân.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 8.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 9.

Hiện tại, giữ kỷ lục cầu trên biển dài nhất thế giới là cầu vịnh Giao Châu, thuộc thành phố Thanh Đào (Trung Quốc).

Công trình trị giá 1,8 tỷ USD này dài 41,58 km, rộng 35 m; gồm 5.000 trụ và được xây dựng trong 4 năm (2007-2011). Để đáp ứng mật độ giao thông dày đặc, cầu có 6 làn xe chạy song song. Các phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển từ đầu này sang đầu bên kia. Giới chức Trung Quốc nhận định cây cầu có khả năng chịu được siêu bão, động đất lên đến 8 độ Richter.

Cũ hơn Mới hơn