CÔNG NGHỆ HÀN TẠI NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN

CÔNG NGHỆ HÀN TẠI NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 16-08-2018 | 0 bình luận

Trong tương lai gần, Việt Nam vẫn cần nhiệt điện than. Trong lúc các nước bỏ nhiệt điện than thì Việt Nam dự định phát triển 80 nhà máy vào năm 2030. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, cả nước có khoảng 20 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành với tổng công suất lắp đặt 13.110 MW, tiêu thụ khoảng 45 triệu tấn than/năm với lượng tro xỉ, thạch cao thải ra hơn 15.700 triệu tấn/năm. Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 80 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất lắp đặt 24.370 MW. Theo các tính toán, sản lượng nhiệt điện than chiếm đến 45% cơ cấu nguồn điện.

GS Trần Đình Long, chuyên gia về nhiệt điện, cho rằng một trong những lý do cần phát triển nhiệt điện than là bởi năng lượng tái tạo chưa đủ sức thay thế các nguồn truyền thống khoảng 20 năm tới vì công suất thấp, suất đầu tư rất cao và chính sách giá mua điện chưa đủ hấp dẫn. Theo tính toán, với cùng sản lượng thì suất đầu tư của các nguồn điện tái tạo cao gấp 3-4 lần so với nhiệt điện than. Trong khi đó, vẫn phải đầu tư nhiệt điện than để bảo đảm dự phòng khi không phát được điện gió và mặt trời.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng công bố số liệu cho thấy với giá điện hiện nay, ngân sách phải bù cho phát triển năng lượng tái tạo dự kiến là 46.000 tỉ đồng vào năm 2030.

PGS-TS Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, phân tích ưu điểm của nhiệt điện than là giá thành sản xuất thấp, chỉ khoảng 0,7 USD/KWh; vốn đầu tư không quá cao với khoảng 1.500 USD/KWh - thấp hơn thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện hạt nhân. Ngoài ra, nhiệt điện than có khả năng huy động công suất lớn nên sản lượng điện phát ra lớn và không lệ thuộc vào yếu tố tự nhiên như một số nguồn điện sạch khác.

Ngày nay, công nghệ xử lý môi trường nhiệt điện than đã đạt đến trình độ rất cao. Trong tương lai, công nghệ xử lý môi trường của nhiệt điện than chắc chắn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều. Than được xử lý ngay từ khi mới nhập vào kho của nhà máy. Bụi than, lưu huỳnh… được xử lý trước khi lên băng chuyền vào lò đốt. Các hệ thống lọc bụi, lọc khí đều đạt ở trình công nghệ rất cao (gần 100%). Loại lò thông số siêu tới hạn, lò tầng sôi kéo dài thời gian đốt, đốt kiệt than, tro xỉ cũng có rất nhiều công nghệ cao, không gây tác hại ảnh hưởng tới môi trường. Hiện tại, có thể nói khi đến thăm các nhà máy nhiệt điện than, sẽ thấy những nhà máy rất đảm bảo về môi trường, những nhà máy xanh - sạch - đẹp đang hiện hữu trên đất nước chúng ta. Đến đó, chúng ta không có cảm giác là nhà máy gây ảnh hưởng đến môi trường. Ai đã đến Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Duyên Hải, Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt Điện Vĩnh Tân… sẽ thấy rõ điều này.

Chính vì vậy, việc phát triển nhiệt điện than vẫn rất cần trong thời gian tới. Tuy nhiên, để nhiệt điện than phát triển, chúng ta cần quan tâm đến việc xử lý môi trường tốt hơn nữa. Mặc dù, đầu tư cho môi trường trong xây dựng, vận hành nhiệt điện than là cao, là tốn kém, có thể ảnh hưởng đến giá điện. Nhưng nhiệt điện than chủ động được trong việc đảm bảo nguồn cho hệ thống. Do đó chúng ta nên chấp nhận việc phát triển nhiệt điện than trong giai đoạn hiện nay và tương lai gần.

Không riêng ở Việt Nam, trên thế giới, nhiệt điện than vẫn chiếm xấp xỉ một nửa tổng nguồn (40% - 50%). Có một số nước tỉ lệ này còn cao hơn 50%. Nhiều nước phát triển nhiệt điện than, được xem như là nguồn điện cơ bản của họ. Đối với Việt Nam, nhiệt điện than hiện đang chiếm khoảng 40%, trong thời gian tới, có thể sẽ tăng lên. Theo Quy hoạch điện VII thì nhiệt điện than sẽ tăng trên 50%. Đặc biệt, điện hạt nhân không phát triển thì tỉ lệ nhiệt điện than có thể sẽ cao hơn nữa.

Dự tính, lượng than trên thế giới sẽ được khai thác, còn dùng được khoảng vài trăm năm. Điều này nói lên rằng, người ta vẫn cần và phải dùng đến than. Song, dùng như thế nào, với công nghệ gì thì các nhà khoa học vẫn đang hướng tới để việc sử dụng than không còn lo ô nhiễm môi trường, trong đó có nhiệt điện than.

Hiện nay ngày càng có nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng tại các nhà máy Nhiệt Điện như: 

  • Công nghệ hàn ống
  • Công nghệ gia nhiệt và khuyến cáo trong thực tiễn
  • Công nghệ hàn thép hợp kim chịu nhiệt độ cao
  • Công nghệ hàn vật liệu khác nhau.
  • Thiết bị cho xưởng đào tạo và quá trình xây lắp
  • Thanh tra hàn và kiểm tra không phá hủy NDT

Công ty TNHH EVD Thiết bị và Phát triển chất lượng hiện đang cung cấp vật liệu hàn đặc chủng cho nhiều nhà máy nhiệt điện miền Bắc, miền Trung.


* Que hàn chịu lực OK 48.04

* Que hàn phủ cứng, chịu mài mòn OK 84.78, OK 84.58

* Que hàn tiêu chuẩn E8018-B2

* Que hàn TIG tiêu chuẩn 2CrMo

* Que hàn TIG tiêu chuẩn 70S-6

* Que hàn TIG tiêu chuẩn AWS A5 2.8 ER90S - B9

* Que hàn TIG tiêu chuẩn AWS ER347

* Que hàn TIG tiêu chuẩn AWS ER309


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.