Cận cảnh robot chiến đấu tự hành

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành "Made in Việt Nam": không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 24-08-2018 | 0 bình luận
Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot có các module quan sát quang học giúp tăng khả năng quan sát và truyền dữ liệu bảo mật về trung tâm chỉ huy, đồng thời có thể tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu khi được lệnh từ trung tâm.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 1.

Robot tự hành đa năng phục vụ trinh sát và chiến đấu trên mặt đất do Viện công nghệ Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (TCCNQP) Việt Nam nghiên cứu phát triển và chế tạo có thể làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. 

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 2.

Nó được tích hợp các hệ thống Giám Sát Công Nghệ, Cảnh Báo An Toàn cùng hệ thống quản lý ưu việt. Robot có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất với mục đích là giảm tổn thất sinh mạng cho bộ binh, tăng khả năng và hiệu quả tác chiến trên chiến trường.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 3.

Việc nghiên cứu chế tạo ra robot tự hành đòi hỏi cần phải ứng dụng rất nhiều công nghệ mới: từ cơ khí chế tạo thiết bị cơ giới cho tới công nghệ điều khiển tự động, công nghệ định vị dẫn đường.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 4.

Đại úy Đào Vũ Hiệp cho biết: "Quá trình xây dựng con robot này bao gồm nhiều công nghệ: từ công nghệ cơ khí chế tạo máy đến công nghệ tự động điều khiển, công nghệ thông tin, viễn thông. Chúng tôi có thể điều khiển con robot này từ khoảng cách 2 km. Ngoài ra, chúng tôi còn ứng dụng các bản đồ số, hệ thống GPS, INS để nâng cao hiệu quả hoạt động, di chuyển và chiến đấu của robot."

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 5.

Mặc dù đây là phiên bản đầu tiên của nhóm nghiên cứu, tuy nhiên, robot tự hành điều khiển từ xa bằng máy tính đã bước đầu thu được những thành tựu đáng ghi nhận.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 6.

Ngoài khả năng trinh sát, chiến đấu trên chiến trường, sản phẩm còn được tích hợp hệ thống thu cố định tín hiệu GNSS giúp robot có khả năng di chuyển theo lộ trình vạch sẵn trên bản đồ.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 7.

Robot có các module quan sát quang học giúp tăng khả năng quan sát và truyền dữ liệu bảo mật về trung tâm chỉ huy. Ngoài ra, thiết bị này còn có thể tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu khi được lệnh từ trung tâm.

Cận cảnh robot chiến đấu tự hành Made in Việt Nam: không sợ thời tiết khắc nghiệt, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu - Ảnh 8.

Thiếu tá Lê Văn Long nói: "Chúng tôi muốn rằng robot này được ứng dụng nhằm thay thế cho các trinh sát tại những khu vực nguy hiểm để phát hiện bom mìn, những vật liệu nổ. Còn nếu ứng dụng ra bên ngoài thì robot có thể được dùng trong thăm dò, giám sát từ xa."



"Chúng tôi muốn rằng robot này được ứng dụng nhằm thay thế cho các trinh sát tại những khu vực nguy hiểm để phát hiện bom mìn, những vật liệu nổ. Còn nếu ứng dụng ra bên ngoài thì robot có thể được dùng trong thăm dò, giám sát từ xa."

Đây chỉ là một trong những đề tài sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo. Bước đầu nó đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tạo tiền đề quan trọng cho sự ra đời của những thế hệ robot tiếp theo.

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.