HÀN HỒ QUANG ĐIỆN CỰC KHÔNG NÓNG CHẢY TRONG MÔI TRƯỜNG KHÍ BẢO VỆ

HÀN HỒ QUANG ĐIỆN CỰC KHÔNG NÓNG CHẢY TRONG MÔI TRƯỜNG KHÍ BẢO VỆ

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 26-06-2019 | 0 bình luận

Hàn hồ quang điện cực không nóng chảy trong khí trơ bảo vệ (GTAW) “Là phương pháp hàn hồ quang sử dụng hồ quang giữa một điện cực Tungsten (không nóng chảy ) và bể hàn. Phương pháp này đượ c sử dụng cùng với khí bảo vệ và không dùng áp lực. Kim loại điền đầy có thể được dùng hoặc không cần dùng”.

ƯU ĐIỂM VÀ LĨNH VỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG

Những đặc điểm nổi bật của phương pháp hàn GTAW:

  • Phương pháp hàn GTAW tạo ra các mối hàn có chất lượng rất cao trong gần như tất cả các kim loại và hợp kim.
  • Trở nên rất đơn giản, nếu hoàn toàn các vị trí hàn được làm sạch có hiệu quả.
  • Hồ quang và bể hàn có thể nhìn thấy rõ ràng đối với thợ hàn.
  • Kim loại điền đầy không chuyển dịch trong cột hồ quang, do vậy bể hàn nhỏ và không bắn tóe, dễ điều khiển và khống chế.
  • Việc hàn có thể được thực hiện ở mọi vị trí trong không gian.
  • Nó có thể sử dụng để hàn hầu hết các loại kim loại, kể cả các liên kết kim loại không đồng nhất.
  • Nó cho phép điều khiển tách biệt nguồn năng lượng và kim loại điền đầy.

Phương pháp này tạo cho người thợ hàn kiểm soát toàn bộ đối với công việc đòi hỏ i độ chính xác cao. Nhiệt độ có thể được kiểm soát rất gần và hồ quang có hướng đi chính xác. GTAW thường được sử dụng nhiều trong công việc chế tạo. Chủ yếu trên các vật liệu mỏng. Nó rất hữu ích cho công việc bảo dưỡng và sửa chữa và hàn các kim loại hiếm.

Hàn hồ quang điện cự c không nóng chảy trong khí trơ bảo vệ được sử dụng rộng rãi đối với các mối ghép ống mỏng và chế tạo các đường hàn lót trong mố i ghép ống. Các mối hàn hồ quang tungsten thường có chất lượng rất cao.

Phương pháp điều khiển bằng tay được áp dụng phần lớn trong công việc hàn. Tuy nhiên, cả hai phương pháp cơ khí và tự động cũng được dùng. Thiết bị kìm hàn và h ệ thống cung cấp dây kim loại điền đầy có thể được dùng đối với hàn bán tự động nhưng chúng thường có giới hạn sử dụng.

NHƯỢC ĐIỂM 

Những nhược điểm và hạn chế của phương pháp hàn GTAW

  • Tốc độ đông cứng chậm hơn so với các phương pháp hàn có điện cực nóng chảy.
  • Thợ hàn phải khéo tay hơn và phối hợp nhịp nhàng hơn so với hàn GMAW hay SMAW khi hàn tay.
  • Ít tiết kiệm hơn so với sử dụng các phương pháp có que hàn nóng chảy đối với các phân đoạn hàn dày trên 3/8 (10mm).
  • Khó che chắn khu vực hàn một cách thích hợp ở những nơi có gió lùa.
  • Năng suất hàn thấp. 
  • Giá thành tương đối cao do năng suất thấp.

HỆ THỐNG HÀN VÀ DÒNG ĐIỆN

Hệ thống hàn đối với phươ ng pháp hàn hồ quang điện cực không nóng chảy trong môi trường khí trơ (GTAW), (xem hình 3). Đây là biểu đồ hệ th ống được trình bày riêng không bắt buộc để lựa ch ọn các phần thiết bị phù hợp. Một là dây kim loại điền đầy cấp rời, hai là bàn đạp chân có thể được chọn dùng để điều chỉnh dòng điện trong khi hàn và thứ ba là kìm hàn được làm mát bằng nước, sử dụng khi hàn với dòng điện cao.

Dòng điện không đổi (Constant Current) được sử dụng và nó có thể dùng vớ i dòng hàn AC hoặc DC. Dòng DC có thể được sử dụng cùng với một trong hai loại phân cực. Tuỳ thuộc vào điều kiện công việc.

Khi chức năng tần số cao được thêm vào để sử dụng cùng với phương pháp hàn GTAW dòng điện xoay chiều (AC), đòi hỏi phải th ận trọng và chắc chắn. Điều này là cần thiết vì nguồn hàn được trang bị cùng với chức năng tần số cao, tia lửa bắn ra có khe hở , máy tạo dao động vốn là nguồn bức xạ tần số, điều đó có thể gây trở ngại cùng với sóng radio và thiết bị truyền hình.

Máy hàn bao gồm tần số cao được lắp đặt đồng bộ hoặc tách rời bộ tần số cao phải được lắp đặt với chú ý đặc biệt đến nối đất và được bảo vệ đặc biệt. Nhà chế tạo cung cấp tài liệu hướng dẫn lắp đặt đặc biệt là giới hạn bức xạ tần số cao. Tài liệu hướng dẫn này yêu cầu tất cả các kim loại dẫn điện trong khu vực máy hàn phải được nối đất.

 

 

Cũ hơn Mới hơn